ปรัชญา
ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด จัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตทักษะกระบวนการคิดสร้างจิตสำนึกในการทำประโยชน์ต่อสังคม พึ่งตนเองได้ เป็นคนดีมีปัญญา มีความเป็นไทยคู่กับความเป็นสากล และอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
พันธกิจ
- 1 ผลิตนักเรียนระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
- 2 กำหนดหน่วยการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย มุ่งเน้นทักษะกระบวนการคิด การพัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ
- 3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพิ่มพูนสติปัญญาในเชิงสร้างสรรค์ และส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข
- 4 จัดกิจกรรมเพื่อทำนุบำรุงศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมค่านิยมความเป็นไทยให้กับนักเรียน
- 5 พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
- 6 จัดระบบมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาที่สร้างความมั่นใจ และความพึงพอใจให้แก่ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
- 7 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรอื่นๆ
ภารกิจ
- 1 จัดกิจกรรมแบบบูรณาการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเน้นทักษะกระบวนการ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์–จิตใจ สังคม และสติปัญญา
- 2 จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทย เพื่อปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดี
- 3 จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการ และการคิดแก้ปัญหา
- 4 จัดหาสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็ก
- 5 พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- 6 ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียน บ้าน และชุมชน
เป้าหมาย
- 1 มีการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย 12 มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ
- 2 มีมาตรฐานการประกันคุณภาพของสถานศึกษาและมีการประเมินตนเอง เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภาพนอก
- 3 จัดบรรยากาศการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- 4 ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกของความเป็นไทย
- 5 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจินตนาการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- 6 มีสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย เหมาะสมกับพัฒนาการผู้เรียน
- 7 บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดประสบการณ์และมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
- 8 ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา